• mua
  • cugiao72
  • tin16
  • vanphong96
  • TA62
  • td
  • toan
  • van
  • su
  • ly
  • sinh
  • Hoa74
  • gdcd
Văn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN NGỮ VĂN

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

MÔN NGỮ VĂN

 

CHỦ ĐỀ: THUỐC LÁ - MỐI HIỂM HỌA TIỀM ẨN

 

1. Mục tiêu:

Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm, HS được phát triển:

a. Về phẩm chất

- Nhân ái

+ YCCĐ1: Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi người; đấu tranh với những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi người.

+ YCCĐ 2: Chủ động, tích cực vận động người khác tham gia việc phòng chống hút thuốc lá.

- Trách nhiệm

+ YCCĐ1: Tích cực, tự giác và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân.

+ YCCĐ 2: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật.

b. Về năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

+ Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới và phức tạp từ các nguồn thông tin khác nhau; biết phân tích các nguồn thông tin độc lập để thấy được khuynh hướng và độ tin cậy của ý tưởng mới

+ Nêu được ý tưởng mới trong học tập và cuộc sống; suy nghĩ không theo lối mòn.

+ Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề; lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất.

- Năng lực đặc thù

  • Đọc

* Đọc hiểu nội dung:

+ HS phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lý lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

+ Chỉ ra được mục đích, quan điểm của người viết.

* Đọc hiểu hình thức

+ Nhận biết và phân tích được cách sắp xếp, trình bày luận điểm, lý lẽ và dẫn chứng.

+ Nhận biết và phân tích được vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.

  • Viết

* Quy trình viết

Viết được văn bản đúng quy trình.

* Thực hành viết

- Xác định đúng luận đề

- Xác định đúng hệ thống luận điểm, luận cứ.

- Viết được một văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội.

2. Môn phối hợp: Không

3. Nội dung trải nghiệm:

- Dạy lớp: 10a1

- Kỹ năng: Đọc và viết

- Nội dung trải nghiệm: Viết một bài văn nghị luận về tác hại của việc hút thuốc lá. Bài viết trình bày rõ quan điểm và hệ thống các luận điểm; có cấu trúc chặt chẽ; sử dụng các bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ.

  1. Hình thức tổ chức:

- Tham quan, dã ngoại

- Cung cấp văn bản

  1. Đối tượng tham gia và quy mô tổ chức:

- Đối tượng tham gia: Học sinh và giáo viên

- Quy mô tổ chức: Ngoài thực tế và trong lớp học

  1. Chuẩn bị

- Chuẩn bị của GV:

+ Văn bản nghị luận về một hiên tượng đời sống

+ Phiếu điều tra

+ Phiếu học tập: xác định cấu trúc của bài văn nghị luận; hệ thống lập luận của bài văn nghị luận.

+ Bảng tiêu chí đánh giá kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận

- Chuẩn bị của HS:

+ Đi thực tế để điều tra về vấn đề hút thuốc lá.

+ Ôn lại kiến thức về cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống

+ Đọc tham khảo những bài văn mẫu về một hiện tượng đời sống

+ Đọc tham khảo các bài viết về hậu quả của việc hút thuốc lá

  1. Các hoạt động học

Hoạt động

Mục tiêu

Cách tiến hành

Đánh giá

Phương pháp ĐG

Công cụ ĐG

HĐ 1:

Tìm hiểu vấn đề hút thuốc lá trong thực tế

Thu thập thông tin về thực trạng hút thuốc lá ở địa phương

- GV chia lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm đi thực tế để điều tra và thu thập thông tin về vấn đề hút thuốc lá.

- GV thiết kế phiếu điều tra để các nhóm thực hiện

Kiểm tra

Phiếu điều tra thông tin (phụ lục)

HĐ 2: Trình bày kết quả điều tra thực tế

Phân tích, tổng hợp những thông tin đã điều tra được.

Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.

 

- Quan sát.

- Nhận xét.

Bảng kiểm (phụ lục)

HĐ 3:

Đọc văn bản nghị luận xã hội

Phân tích được  cấu trúc và hệ thống lập luận của bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống.

- GV cung cấp một văn bản nghị luận về một hiện tượng đời sống.

- HS đọc văn bản nghị luận và thực hiện phiếu học tập.

Kiểm tra

Phiếu học tập số 1 và số 2 (Phụ lục)

HĐ 4:

Khái quát hóa kiến thức lý thuyết

 

Củng cố và nâng cao những kỹ năng làm bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống.

- Học sinh trình bày những hiểu biết của bản thân về việc viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống như:  tìm ý, lập dàn ý, sử dụng các PTBĐ,…

- GV chốt lại kiến thức.

Kiểm tra

 

HĐ 5:

Viết bài văn nghị luận xã hội

 - Xây dựng hệ thống luận điểm, luận cứ phù hợp, chính xác, thuyết phục.

- Viết được một bài văn nghị luận đúng quy trình.

- GV cho đề văn.

- HS viết bài văn.

- Hs tự đánh giá Hs

- Gv đánh giá Hs

Bảng tiêu chí đánh giá kỹ năng viết văn bản nghị luận cua học sinh (phụ lục)

 

8. Kế hoạch tổ chức

Địa điểm

+ Tại lớp học

+ Một số địa điểm thực tế (bệnh viện, công viên, gia đình,…)

Thời gian và công việc

Tuần

Giáo viên

Học sinh

Tuần 1

+ Chia lớp thành nhiều nhóm

+ Phát phiếu điều tra thông tin

+ Đi thực tế để thu thập thông tin về thực trạng của việc hút thuốc lá.

Tuần 2

+ Tổ chức cho HS trình bày kết quả điều tra.

+Tổ chức ch HS đọc văn bản nghị luận mẫu.

+ Nhận xét và rút ra những vấn đề về cách làm bài văn nghị luận xã hội.

+ Trình bày kết quả điều tra

+ Đọc văn bản nghị luận xã hội mẫu về một hiện tượng đời sống.

+ Rút ra những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc làm bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống.

Tuần 3

+ Đánh giá bài viết của học sinh sau khi đã hoàn thành

+ Tiến hành viết bài viết tại lớp theo cá nhân

Kinh phí

Học sinh tự chủ

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 38
Hôm qua : 56
Tháng 01 : 1.326
Năm 2020 : 1.326

Trường THPT Bình Mỹ

Địa chỉ: Ấp Bình Trung, Xã Bình Mỹ, Huyện Châu Phú, Tỉnh An Giang
Điện thoại: 02963.889451 - Email: c3binhmycp@angiang.edu.vn

Hợp tác phát triển bởi VietelStudy