• mua
  • cugiao72
  • tin16
  • vanphong96
  • TA62
  • td
  • toan
  • van
  • su
  • ly
  • sinh
  • Hoa74
  • gdcd
Văn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ÔN TẬP VĂN THUYẾT MINH-Ngữ văn lớp 10

Ôn tập về văn thuyết minh

các phương pháp thuyết minh

Yêu cầu thực hành

Gợi ý thực hành

ÔN TẬP VỀ VĂN THUYẾT MINH:

Trình bày, giới thiệu, giải thích làm rõ(có tự sự, miêu tả trong tm)

1. Văn thuyết minh có tính chính xác:

- Khách quan

- Khoa học

- Thông tin chính xác

2. Văn thuyết minh hấp dẫn

- Chi tiết cụ thể, sinh động, con số chính xác: ăn mấy con gà, mấy con bò,...

- So sánh làm nổi bật: qua kì nghỉ tăng thêm 10 hg,...

- Liên hệ nhiều kiến thức xã hội, tự nhiên khác: lịch sử, đại lí, toán lý hóa,...

Các phương pháp thuyết minh

Để có một văn bản thuyết minh mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu cũng như thuyết phục, bạn cần nắm rõ các phương pháp thuyết minh để ứng dụng một cách tốt nhất.

Phương pháp liệt kê

Phương pháp liệt kê các măt, hoặc các phần, các tính chất hay các phương diện… của đối tượng theo một trình tự nhất định. Điều này giúp cung cấp cho người đọc có được cái nhìn toàn cảnh về đối tượng một cách khách quan nhất.

Phương pháp so sánh

Đây là phương pháp giúp so sánh đối tượng hay các khía cạnh của đối tượng… đối với những cái gần gũi và cụ thể đề giúp cho người đọc có thể tiếp cận vấn đề một cách dễ hiệu và nhanh chóng.

Phương pháp nêu ví dụ

Đây là phương pháp giúp đưa ra những ví dụ thực tiễn và sinh động, một cách chính xác và cụ thể, đồng thời cũng có tác dụng thuyết phục cao, làm cho người đọc tin cậy.

Phương pháp nêu số liệu

Phương pháp nêu con số (số liệu) có tác dụng giúp làm cụ thể và sáng tỏ vấn đề đồng thời có sức thuyết phục nhất về đặc điểm cũng như vai trò nào đó của đối tượng.

Phương pháp giải thích, nêu định nghĩa

Phương pháp này sử dụng kiểu câu trần thuật với từ “” nhằm giải thích, định nghĩa hay giới thiệu sự vật, hiện hượng, vấn đề nào đó.

Phương pháp phân tích hay phân loại

Phương pháp này bản chất chính là việc phân loại hay chia ra từng phần theo những đặc điểm của đối tượng thuyết minh. Phương pháp phân loại hay phân tích này có ưu điểm là mang tính khách quan, lại đầy đủ và dễ hiểu với đối tượng người đọc.

Tìm hiểu bố cục bài văn thuyết minh

Bao gồm 3 phần là mở bài, thân bài và kết bài. Cụ thể như sau

  • Mở bài: Giới thiệu sơ qua về đối tượng được thuyết minh, gợi mở cho quý khách
  • Thân bài: Trình bày chi tiết về tính chất, đặc biệt, sự kiện và bản chất của sự việc, hiện tượng hướng tới. Giải thích được nguyên nhân, nguồn gốc, cấu tạo, chức năng, kết cấu để cung cấp thông tin chi tiết cho người đọc.
  • Kết bài: Đánh giá về đối tượng, tổng kết lại nội dung của toàn bài.

 

Thực hành gợi ý đề bài số 5:

 

Thuyết minh về Kì Nghỉ Tết Đáng Nhớ Nhất Của Em?

 

Nội dung gợi ý:

1. Mở bài: Không phải là nghỉ hè như hàng năm, kì nghỉ tết nguyên đán năm 2020 là kỳ nghỉ đáng nhớ nhất của em.

2. Thân bài:

a. Giới thiệu về kì nghỉ tết nguyên đán? là kì nghỉ lễ truyền thống hàng năm, nó thường diễn ra trong 2 tuần lễ(TRƯỚC TẾT 1T TUẦN VÀ SAU TẾT 1 TUẦN):

- Đó là những kì nghỉ để: dọn dẹp nhà cửa; Sắm sửa đồ đạt; Làm mới những cái cũ,...

- Đó là sự sum vầy: họ hàng, cô bác; những chuyến thăm ông, bà nội ngoại, anh chị em,...

- Đó là những chuyến di chơi: du lịch, thăm bạn bè, thầy cô,....

- Đó là việc thưởng thức những món ăn ngon: bổ dưỡng, lạ, khoái khẩu,...

- Đó là những giây phút thư giản;....

b. Giới thiệu về kì nghỉ của em trong năm nay: thật thú vị

- kHÁC VỚI NHỮNG LẦN NGHỈ TRƯỚC, NĂM NAY KÌ NGHỈ TẾT CỦA EM ĐẾN 1 THÁNG

- 60 năm sau có thể kể cho con cháu nghe kỷ lục nầy.

- Niềm đam mê, hứng thú về những buổi chiều và lần lượt qua những 30 buổi chiều như thế.

- Em đã làm gì để trải quan những buổi chiều như thế:

- cũng: dọn dẹp nhà cửa; Sắm sửa đồ đạt; Làm mới những cái cũ,...

+ Đó là sự sum vầy: họ hàng, cô bác; những chuyến thăm ông, bà nội ngoại, anh chị em,...

+- Đó là những chuyến di chơi: du lịch, thăm bạn bè, thầy cô,....

+ Đó là việc thưởng thức những món ăn ngon: bổ dưỡng, lạ, khoái khẩu,...

+ Đó là những giây phút thư giản;....

- Khi chán em mới nhớ tới thầy, cô và bắt máy điện thoại thông minh để tâm sự với thầy cô về những buổi chiều dài lê thê ấy. Bởi hết tiền xài và không biết làm gì?

- Nêu suy nghĩ, nêu giá trị của kì nghỉ và ước gì? những năm tiếp theo,....

3. Kết bài:

Kể từ hôm đó, tôi đã nhớ mãi Kì nghỉ này: đã cho tôi hiểu rõ giá trị thật của nó:

Bởi nó vui gì đâu;.....bởi nó buồn vì đâu,...bởi nó làm tôi:.........vớ vẩn gì đâu.

? Các em thực hành và nộp thầy vào ngày thú Hai, 02/3/2020 nghe. Cố gắng tự lực cánh sinh, không nên nhờ người khác chia sẻ, trợ giúp như một số em đợt nầy)

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 495
Hôm qua : 774
Tháng 04 : 3.075
Năm 2020 : 24.317
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_