• mua
  • cugiao72
  • tin16
  • vanphong96
  • TA62
  • td
  • toan
  • van
  • su
  • ly
  • sinh
  • Hoa74
  • gdcd
Văn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẠO HỨNG THÚ ĐỌC SÁCH CHO HỌC SINH

 TẠO HỨNG THÚ ĐỌC SÁCH CHO HỌC SINH

 

I. THỰC TRẠNG ĐỌC SÁCH CỦA HỌC SINH HIỆN NAY

           1. Thuận lợi

- Thư viện nhà trường trang bị rất nhiều các đầu sách để học sinh tìm kiếm thông tin và học tập. Thư viện được trang trí đẹp tạo cảm giác thích thú, thân thiện cho học sinh khi đến  đọc sách.

- Một số phụ huynh học sinh hiểu được lợi ích của việc đọc sách và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc trang bị sách để con em đọc.

- Sách phong phú, người đọc có nhiều cách để tiếp cận với sách.

- Nhiều trang thương mại điện tử bán sách giảm giá và nhiều ưu đãi cho người mua sách. (tiki.vn, vinabook.com.vn, shopee.vn,…)

2. Khó khăn

- Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay các em thích tìm kiếm thông tin trên những thiết bị hiện đại như: máy vi tính, smartphone, ipad,… hơn là đọc sách.

- Các em chưa có thói quen đọc sách và chưa hiểu hết những lợi ích từ việc đọc sách.

- Phụ huynh chưa thực sự là tấm gương về việc đọc sách cho con em noi theo.

- Hiện tại, phần lớn các em học sinh học tập trên lớp và học thêm quá nhiều nên những lúc rảnh rỗi các em lại không còn hứng thú để đọc sách giải trí mà vùi đầu ngủ bù.

II. LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH

Việc đọc sách không chỉ giúp học sinh tiếp thu tri thức mà đôi khi còn rèn cho học sinh những kĩ năng, tình cảm và thói quen hữu ích.

 Ngoài là một phương tiện cung cấp tri thức, sách còn là phương tiện giải trí hoàn hảo cho học sinh. Sách giúp các em có được phút giây thoải mái sau giờ học và tránh tình trạng tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị công nghệ. Điều này gián tiếp giúp phòng tránh những triệu chứng khủng hoảng tâm lý tuổi học trò như trầm cảm, tự kỉ, rối loạn lo âu,…

Nhờ vào sách, nhiều học sinh có thể có được cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống, về cách đối nhân xử thế, cách nhìn nhận về thế giới xung quanh mình… Qua đó, các em sống một cách tích cực hơn, có ích hơn và khao khát cống hiến nhiều hơn.

III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ ĐỌC SÁCH CHO HỌC SINH

1. Giáo viên giúp học sinh hiểu được vai trò, ý nghĩa của sách

  1. Đọc sách giúp các em có được nguồn kiến thức phong phú về các lĩnh vực  

Đọc sách giúp học sinh tiếp nhận những kiến thức mà nhà trường không có đủ thời gian để giảng dạy. Sách là một trong những nguồn tri thức vô hạn và quý báu nhất của loài người, có vô số những loại sách thuộc rất nhiều những lĩnh vực khác nhau như tự nhiên, xã hội, văn học, du lịch,… Nếu đọc sách nhiều, các học sinh có thể tiếp nhận những kiến thức mà nhà trường không giảng dạy. Qua đó, vừa nâng cao trí tuệ vừa làm cho việc học trên trường trở nên đơn giản hơn.

* Đọc sách giúp tăng cường khả năng giao tiếp

Giáo viên đặt vấn đề với học sinh: Em có thấy ngại ngùng khi đứng trước đám đông? Em có bao giờ thấy run không biết diễn đạt như thế nào khi đứng trước mọi người? Em có bao giờ cố giải thích một vấn đề nhưng bạn vẫn không hiểu được? Từ những ý kiến trả lời của các em giáo viên sẽ giúp các em hiểu đọc sách thực chất là một quá trình giao tiếp, khi đó chỉ có học sinh và sách tham gia vào quá trình giao tiếp. Quá trình giao tiếp này chỉ diễn ra một chiều mà không có sự đối đáp lại như khi các em giao tiếp cùng bạn. Rèn thói quen đọc sách một thời gian dài sẽ giúp cho các em biết trình bày vấn đề mạch lạc, dễ hiểu, từ đó sẽ mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

Không chỉ vậy khi đọc sách sẽ tinh tế hơn khi cảm nhận, phán đoán những cảm xúc, thái độ của người khác, hình thành những phản xạ và sự nhanh nhạy khi học tập và giải quyết mọi việc.

* Đọc sách giúp rèn luyện năng lực, khả năng tưởng tượng, sáng tạo

Sách được viết bằng hệ thống ngôn từ, cụ thể là các chữ viết được nối kết liên tục với nhau tạo thành câu, dòng, đoạn, bài… Từ ngữ được dùng luôn có nghĩa và nét nghĩa đó lại được quy chiếu vào các sự vật tương ứng trong cuộc sống. Như vậy, quá trình đọc sách thực chất cũng là một quá trình quan sát các sự vật và hiện tượng trong cuộc sống thực mà chữ viết được quy ước tượng trưng thông qua quá trình tưởng tượng, liên tưởng.

Trí tưởng tượng phong phú, suy nghĩ cặn kẽ, kết hợp với những động lực khám phá tìm tòi sẽ giúp người đọc hình thành năng lực sáng tạo, nghĩ ra cái mới, tìm ra cái mới và từ đó làm ra cái mới. Giáo viên lấy ví dụ cụ thể khi các em đọc quyển sách Harry Potter các em sẽ hình dung ra trận đấu Quidditch với những cầu thủ là các phù thủy cưỡi chổi bay trên sân bóng, hay chân dung của một người trong các bức ảnh treo trên tường có thể di chuyển qua lại... Bộ truyện này đã chắp cánh cho trí tưởng tượng của trẻ em trên toàn thế giới bay cao bay xa trong thế giới pháp thuật huyền bí.

Như vậy thông việc đọc sách hằng ngày thực chất đây là một quá trình quan sát mọi vật xung quanh thông qua chữ viết để rèn luyện tính tưởng tượng, sáng tạo và có thể so sánh những nội dung đọc trong sách với những điều diễn ra trong cuộc sống. Không đọc sách chúng ta khó có thể thực hiện được những điều này.

  1. Đọc sách giúp sống tốt trong xã hội và tăng khả năng tự nhận thức

Những đứa trẻ được cha mẹ định hướng đọc sách từ nhỏ thường ngoan hơn và khi đến tuổi trưởng thành, khả năng nhận thức về chính mình tốt hơn. Sách là người bạn gần gũi, hữu ích nhất với mỗi người giúp nâng cao tri thức, tầm hiểu biết, góp phần tự hoàn thiện bản thân.

Đọc sách thể dục thể thao, các em biết rèn luyện sức khỏe dẻo dai bền bỉ hơn. Đọc sách triết học, chúng ta nhận ra những quy luật và những diễn biến ý thức hệ trong cuộc sống, từ đó hình thành cách nhìn và cách nghĩ của bản thân. Đọc sách vật lý chúng ta hiểu biết về quy luật vận động của thế giới tự nhiên hơn, từ đó ứng dụng vào cuộc sống. Đọc sách văn học để hình thành cảm xúc, thái độ hợp lý trước mọi cảnh ngộ, cuộc đời; có suy nghĩ tích cực, nhân văn, có chiều sâu…

Sách đem đến cho con người một cuộc sống tốt đẹp, hòa hợp giữa bản thân với cộng đồng, môi trường xung quanh, xã hội và cả nhân loại. Lời nói, suy nghĩ và việc làm của một người luôn hướng tới lẽ phải, cái hay cái đẹp, hướng tới lợi ích của những người xung quanh. Cách sống đó thể hiện là một người sống tốt trong xã hội.

  1. Đọc sách giúp rèn luyện năng lực ngôn ngữ

Giáo viên đặt vấn đề để học sinh tự nhận xét bản thân: Em thường viết sai chính tả và rất ngại vì sợ các bạn chê trách? Em thường viết câu không đúng ngữ pháp hoặc các câu không có đủ chủ ngữ, vị ngữ, hoặc vốn từ vựng của em quá ít, khả năng diễn đạt chưa lưu loát nên gặp khó khăn trong việc trình bày ý kiến để các bạn hiểu? Việc đọc sách là việc làm hữu hiệu nhất để giúp các em học sinh giải quyết những vấn đề nêu trên, đọc sách sẽ giúp học sinh khắc phục được sai sót trong việc sử dụng từ ngữ.

         Khi đọc một cuốn sách tác phẩm văn học, em thấy tác giả dùng những từ ngữ rất hay, những câu văn ngắn nhưng lại đầy đủ các thành phần câu, em sẽ thấy được cách sử dụng những từ ngữ mà trước đây em chưa biết sử dụng như thế nào cho phù hợp,…Qua việc đọc sách trong thời gian dài, sự tập trung và tinh ý sẽ giúp em hình thành kĩ năng ngôn ngữ.

Đọc sách giúp phát triển khả năng đọc nhanh và tư duy nhanh cho học sinh. Lợi ích đầu tiên của việc đọc sách chính là giúp các em tiếp xúc với chữ viết nhiều hơn. Dù là thể loại sách gì đi chăng nữa thì chúng cũng có thể giúp các em rèn luyện khả năng đọc nhanh, tư duy nhanh và có lối suy nghĩ nhanh hơn. Từ đó, các em có thể làm tốt bài làm đọc - hiểu văn bản.

      2. Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi nhằm trang bị những loại sách phù hợp với các em

Trẻ em trong độ tuổi THCS và THPT thường có xu hướng thích chơi game, xem phim và nhiều nhất là lướt điện thoại mọi lúc mọi nơi. Ở lứa tuổi này các em thường có xu hướng thích khám phá bản thân và cần được trang bị những kĩ năng để bước vào cuộc sống. Do vậy, sách dành cho tuổi thanh thiếu niên không chỉ giúp các em có được một vốn tri thức phù hợp, phát triển toàn diện về tinh thần mà còn trang bị cho các em những hiểu biết về cuộc sống xung quanh, những kỹ năng cần thiết... Tuy nhiên, làm thế nào để sách vừa chứa đựng những kiến thức bổ ích, không mang tính giải trí đơn thuần mà vẫn hấp dẫn được các em không phải là vấn đề dễ dàng với giáo viên hay các bậc phụ huynh muốn tìm sách cho con.

Giáo viên cần chú ý đến sở thích và năng lực tiếp thu của riêng mỗi học sinh mà giới thiệu với các em từng quyển sách phù hợp. Những em thích học các môn tự nhiên, hay học sinh có học lực trung bình thì các em thường thích đọc những quyển truyện ngắn hay tiểu thuyết phiêu lưu, trinh thám hấp dẫn. Những em thích học văn thường thích đọc tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn hay những quyển sách hạt giống tâm hồn, sách kĩ năng sống, sách truyền cảm hứng.

        Để giúp các em ham thích Toán học, giáo viên có thể giới thiệu với các em các loại sách như: Những cuộc phiêu lưu của Penrose - chú mèo ham học toán (Theoni Pappas), Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình (một tiểu thuyết viết về toán học dành cho thiếu nhi của hai giả là giáo sư Ngô Bảo Châu và Blogger Nguyễn Phương Văn).

     Bên cạnh đó, giáo viên nên hướng các em đọc các quyển sách dạy về kỹ năng xử lý tình huống trong cuộc sống như: Sách cho con trai - Để trở thành người hùng (NXB Kim Đồng), Sách cho con gái - Để có vẻ đẹp tựa nữ thần (NXB Kim Đồng).

Các em cấp THCS và THPT, tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn tuổi dậy thì và tuổi đang dậy thì, vì vậy giáo viên cần trang bị những loại sách về lứa tuổi dậy thì để các em tìm hiểu. Đồng thời hướng dẫn những nội dung phù hợp để các em tìm hiểu, tránh tình trạng các em tìm đọc những nội dung không lành mạnh.

Các loại sách sẽ được thay đổi phù hợp với từng thời điểm và phù hợp với nhu cầu của học sinh theo giai đoạn.

      3. Xây dựng “thư viện nhỏ”, sắp xếp sách phù hợp, tạo không gian xanh cho các em đọc sách

Các em sẽ chính là người tạo nên “thư viện nhỏ” của lớp. Các em sẽ cùng trang trí với những hình ảnh yêu thích và sắp xếp các loại sách do các em mang vào. Những loại sách ở giai đoạn này là những quyển truyện dài, tuyển tập truyện ngắn, sách kĩ năng sống, sách hạt giống tâm hồn, sách truyền cảm hứng, những tác phẩm bất hủ thế giới... Có thể cho các em giao lưu trao đổi sách với nhau sẽ giúp các em thấy vui và thích tìm hiểu về sách hơn để có thể chia sẻ nội dung cùng bạn. Các em thường cùng nhau đặt mua sách trên các trang web thương mại điện tử để không tốn phí vận chuyển.

       Giáo viên tổ chức các giờ đọc sách để tạo cho các em rèn thói quen đọc vào các giờ sinh hoạt tập thể. Cho các em trao đổi, chia sẻ những nội dung các em vừa đọc. Thường xuyên thay đổi không gian đọc để các em hứng thú và không bị nhàm chán, gò bó như đọc ở thư viện, lớp học, sân trường,…

      4. Giáo viên cần có định hướng đọc sách và hoạt động cho học sinh

     Trước khi tổ chức giờ đọc sách cho các em giáo viên có thể nêu yêu cầu học sinh khi đọc cần chú ý những yếu tố về nhân vật, nội dung, diễn biến, nghệ thuật, ý nghĩa, bài học cho bản thân,…

       Giáo viên cần có sự tuyên dương, khen thưởng kịp thời những học sinh giới thiệu được nhiều quyển sách hay hoặc những em có tiến bộ trong việc đọc và tìm hiểu sách để kích thích các em thi đua đọc sách. Giáo viên tổ chức thi thuyết trình về sách, thưởng quà, khiến học sinh từ cảm giác khó chịu với sách chuyển sang hứng thú, đam mê.

Giáo viên có thể nghĩ ra nhiều cách để khuyến khích học sinh đọc sách như: làm mô hình “Góc đọc sách” ở trong lớp. Giáo viên cùng học sinh cắt giấy làm thành một cây táo. Cây táo này chỉ có cành và lá. Học sinh đọc được quyển sách nào thì lấy một quả táo (cắt từ giấy màu) ghi vào đó cảm nghĩ của mình về quyển sách vừa đọc, bài học rút ra hoặc những câu nói nào mình tâm đắc nhất trong quyển sách. Sau đó ghi tên mình và tên sách, tên tác giả vào. Học sinh dán trái táo đó lên cây, vừa để giới thiệu với các bạn về quyển sách mình đọc, vừa rèn luyện cho học sinh năng lực cảm thụ tác phẩm... Sau khi áp dụng những cách thực hiện như trên, nhiều học sinh đã hứng thú say mê đọc sách hơn, các em có thể mạnh dạn tự tin trao đổi với bạn bè, thầy cô những nội dung các em đã tìm hiểu thông qua sách, báo. Từ đó, khả năng viết đoạn văn ngắn của học sinh cũng tiến bộ hơn.

Ngoài những hoạt động trên, vấn đề đặt ra ở đây là tổ chức việc đọc sách như thế nào để thường xuyên  hơn, chúng tôi xin chia sẻ một số mô hình để tạo điều kiện cho các em đọc sách

- Mô hình 1: TIẾN HÀNH TRONG TIẾT HỌC CHỦ ĐỀ DẠY HỌC.

 Bước 1: Tổ bộ môn đăng kí tên sách, hướng dẫn địa chỉ mua sách giá rẻ để thư viện trường mua, số lượng được khoảng 1 lớp.

Bước 2: lập kế hoạch giảng dạy, phần chủ đề dạy học chọn chủ đề truyện ngắn hoặc văn nghị luận.

Bước 3: Giáo án dành 1 tiết cuối của chủ đề là hướng dẫn hs đọc sách theo chủ đề.

Bước 4: Giới thiệu đường link sách cho học sinh xem trước tác phẩm ở nhà, thời gian đọc là 2 tuần.

Bước 5: GV dặn dò các yêu cầu cần thực hiện khi đọc sách ( ví dụ tìn hiểu tác giả, nội dung chính của tác phầm, những điều tâm đắc, bài học rút ra).

Bước 6: Cho hs lên thư viện đọc hoặc đọc sách ngoài trời và hoạt động phát biểu theo chủ đề GV đã hướng dẫn.

- Mô hình 2: TIẾN HÀNH TRONG TIẾT TRẢ BÀI VIẾT. Các bước thực hiện như trên, hoạt động đọc sách để học cách diễn đạt hay, gãy gọn. Với mô hình này, nên chọn sách thuộc thể văn nghị luận.

- Mô hình 3: Giao cho học sinh đường link sách cần đọc , cho thời hạn đọc và viết theo yêu cầu như mô hình 1, lấy điểm kiểm tra 15 phút. 

       5.  Kết hợp với nhà trường và phụ huynh học sinh

Giáo viên kết hợp với phụ huynh học sinh trang bị một vài loại sách phù hợp với học sinh để các em đọc và giải trí. Trong buổi họp phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi với phụ huynh về vai trò của việc đọc sách và cách tạo hứng thú cho con em đọc sách. Đối với những độc giả nhỏ hơn, môi trường gia đình là vô cùng quan trọng. Eleanor Webster, một giáo viên tiểu học ở Nottinghamshire, nước Anh, chia sẻ: “Gia đình là một nguồn ảnh hưởng vô cùng lớn. Những phụ huynh biết chia sẻ và hỗ trợ thầy cô trong việc khích lệ trẻ đọc sách ở nhà là chìa khoá để phát triển thói quen đọc sách của con trẻ”. Dù trong một lớp chỉ có một số phụ huynh quan tâm đến việc này cũng phần nào giúp ích cho chính các em.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_
  • anh_8-3
  • tai_xuong__6_
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 32
Hôm qua : 56
Tháng 01 : 1.320
Năm 2020 : 1.320

Trường THPT Bình Mỹ

Địa chỉ: Ấp Bình Trung, Xã Bình Mỹ, Huyện Châu Phú, Tỉnh An Giang
Điện thoại: 02963.889451 - Email: c3binhmycp@angiang.edu.vn

Hợp tác phát triển bởi VietelStudy